TÀI LIỆU TUYÊN TRUYỀN VỀ CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (PAPI)
I. KHÁI NIỆM
Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (viết tắt theo tên tiếng Anh là PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công của chính quyền các cấp.
II. NỘI DUNG CỦA PAPI
PAPI bao gồm 8 chỉ số lĩnh vực nội dung, 29 chỉ số nội dung thành phần, 122 chỉ tiêu chính, hơn 550 câu hỏi về nhiều vấn đề chính sách của Việt Nam.
8 Lĩnh vực nội dung gồm:
1. Tham gia của người dân ở cấp cơ sở: có 4 chỉ số nội dung thành phần.
1.1. Tri thức công dân về tham gia bầu cử; Người dân cần nắm được các nội dung sau:
Cơ quan dân cử là cơ quan do nhân dân trực tiếp bầu ra và giao cho nắm giữ quyền lực nhà nước gồm có Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.
Nhiệm kỳ của quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp là 5 năm
Nhiệm kỳ của Trưởng thôn là 2,5 năm (2 năm rưỡi).
1.2. Cơ hội tham gia bầu cử: Đó là quyền lợi và nghĩa vụ của người dân khi tham gia bầu cử Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố.
1.3. Chất lượng bầu cử: Quy trình bầu cử trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố được thực hiện theo Quy định tại Điều 6,7,8, Nghị quyết liên tịch số 09/2008/NQLT-CP-UBMTTQVN ngày
17/4/2008 của Chính phủ - Ủy ban MTTQ Việt Nam hướng dẫn một số Điều của Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Để đảm bảo dân chủ, khi bầu cử trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố khuyến khích giới thiệu từ 02 ứng cử viên trở lên và thực hiện bầu bằng hình thức bỏ phiếu kín.
1.4. Tham gia quyết định về công trình công cộng: Đó là việc đóng góp tự nguyện của người dân cho một số công trình công cộng ở cấp xã nơi sinh sống; Việc bầu ra Ban thanh tra nhân dân để giám sát những công trình do nhân dân đóng góp xây dựng; việc đóng góp của người dân phải được ghi chép vào sổ sách của xã; người dân tham gia ý kiến trong quá trình thiết kế để xây dựng mới hoặc tu sửa công trình.
2. Công khai, minh bạch: có 3 chỉ số nội dung thành phần.
- Công khai minh bạch danh sách hộ nghèo: UBND cấp xã cần công khai danh sách hộ nghèo theo quy định tại Điều 6 Thông tư số 17/2016/TT- BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động thương binh và xã hội tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn/tổ dân phố và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác.
- Công khai minh bạch ngân sách cấp xã: Theo quy định tại Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính
- Công khai minh bạch quy hoạch sử dụng đất/giá đất, khung giá đền bù:
3. Trách nhiệm giải trình với người dân: Có 3 chỉ số nội dung thành phần
3.1. Tương tác giữa người dân với các cấp chính quyền;
- Khi người dân có những khúc mắc cần gặp trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố; cán bộ cấp xã để giải quyết khúc mắc. Đồng thời trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố; cán bộ cấp xã cần phải giải quyết khúc mắc của nhân dân thấu tình đạt lý mang lại kết quả tốt.
- Người dân cần tích cực tham gia góp ý xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh;
3.2. Giải quyết khiếu nại, tố giác của người dân;
- Khiếu nại, tố giác của người dân cần được giải quyết thỏa đáng;
3.3. Hiệu quả Ban thanh tra nhân dân.
- Cấp xã/phường có Ban thanh tra nhân dân;
- UBND cấp xã tạo điều kiện để Ban Thanh tra nhân dân hoạt động hiệu quả
4. Kiểm soát tham nhũng: có 4 chỉ số nội dung thành phần
- Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền:
Người dân không phải chi thêm tiền ngoài quy định để được nhận Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy phép xây dựng.
Nghiêm cấm cán bộ, công chức thu thêm tiền ngoài quy định để làm thủ tục liên quan đến Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng.
- Kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công: Người dân không phải chi thêm tiền để được quan tâm hơn khi đi khám, chữa bệnh; Phụ huynh học sinh tiểu học không phải chi thêm tiền để con em được quan tâm hơn khi đến lớp. Nghiêm cấm việc nhận tiền “lót tay” trong các bệnh viện, trường học công lập.
- Công bằng trong tuyển dụng vào nhà nước: Nghiêm cấm việc nhận tiền "lót tay" để xin việc làm trong các cơ quan nhà nước.
- Quyết tâm chống tham nhũng: Thường xuyên tuyên truyền Luật phòng chống tham nhũng tới người dân cũng như phát hiện, xử lý nghiêm những vụ việc tham nhũng ở địa phương.
5. Thủ tục hành chính công: Nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã; đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính về Chứng thực, xác
nhận; Cấp Giấy phép xây dựng; Cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các thủ tục hành chính ở cấp xã.
6. Cung ứng dịch vụ công: Cải thiện chất lượng dịch vụ y tế, giáo dục; tiếp tục đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng căn bản, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.
7. Chỉ số nội dung Quản trị môi trường: Phản ánh ý kiến đánh giá của người dân về chất lượng không khí, chất lượng nguồn nước sinh hoạt nơi cư trú, sự nghiêm túc của chính quyền
và doanh nghiệp đầu tư ở địa phương trong bảo vệ môi trường.
8. Chỉ số nội dung Quản trị điện tử: Đo lường sự tương tác giữa chính quyền với người dân qua mạng internet.
- Sử dụng cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương.
- Tiếp cận và sử dụng Internet tại địa phương.
- Phản hồi của chính quyền địa phương trên cổng thông tin điện tử của tỉnh./.